Tìm hiểu về eKYC và những lợi ích của eKYC trong ngân hàng

Tin tứcDigital banking platform

21

10, 2022

eKYC là một thuật ngữ phổ biến và quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với các ngân hàng hiện nay. Vậy bạn có biết eKYC là gì và lợi ích của eKYC ra sao đối với các ngân hàng. Tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này của Unicloud nhé.

Khái niệm eKYC là gì?

eKYC – Electronic Know Your Customer, là giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử, cho phép các ngân hàng định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics), nhận diện khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI),… Mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.

Hiện nay, nhờ vào sự chấp nhận của các cơ quan quản lý có thẩm quyền mà ngân hàng và các tổ chức tài chính ở nhiều quốc gia đã và đang chuyển đổi hình thức nhận biết khách hàng từ KYC sang eKYC. 

KYC – Know Your Customer, là một quy trình nhằm xác minh danh tính của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng như mở tài khoản, rút tiền, gửi tiền, thanh toán… Nói đơn giản thì KYC giúp các ngân hàng đảm bảo cho các giao dịch của khách khách hàng là chính chủ. Từ đó đánh giá và giám sát được rủi ro, ngăn ngừa những  gian lận bất hợp pháp.

Tìm hiểu lợi ích của eKYC
Khái niệm eKYC – Electronic Know Your Customer

Những lợi ích của eKYC 

Trong thời đại hiện nay, eKYC được xem như một trong những dịch vụ ngân hàng phải có để thu hút khách hàng. Nó như một giải pháp rút ngắn thời gian xác minh, tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng.

Lợi ích của eKYC đối với người dùng

Khi sử dụng eKYC sẽ giúp người dùng tiết kiệm một cách tối đa thời gian và công sức khi thực giao dịch mở tài khoản. Những giao dịch cơ bản như: mở tài khoản, mở thẻ ngân hàng qua smartphone sẽ không cần phải thực hiện tại các quầy giao dịch nữa.

Giúp định danh trực tuyến bằng phương thức điện tử như: xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI, đối chiếu thông tin cá nhân đã được liên thông với cơ sở dữ liệu  tập trung định danh khách hàng… bằng việc thông qua đối soát mẫu vân tay trên cccd, dấu vân tay xác thực của khách hàng.

Nhờ vào việc sử dụng eKYC khách hàng sẽ chỉ tốn vài phút để thực hiện định danh điện tử. Trong khi đối với quy trình bình thường thì sẽ mất nhiều thời gian để chờ đợi, điền vào các biểu mẫu, giấy tờ…Giờ đây khách hàng sẽ hoàn thành thủ tục giấy tờ một cách tự động online mà không cần có sự can thiệp thủ công.

Lợi ích của eKYC đối với các ngân hàng

Không chỉ có lợi với khách hàng mà eKYC cũng giúp các ngân hàng rất nhiều trong việc: tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và tạo điều kiện phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Là nền tảng thiết yếu để ngân hàng chuyển đổi số

Các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đang không ngừng chạy đua trong cuộc chiến giành thị phần cho dịch vụ ngân hàng số do chính ngân hàng phát triển. eKYC như một chi nhánh thu nhỏ trên điện thoại di động, ứng dụng để số hóa mọi hoạt động của ngân hàng truyền thống: bao gồm cả thủ tục định danh khách hàng.

Việc sử dụng định danh điện tử (eKYC) là chìa khóa để thực hiện việc định danh trực tuyến, đối chiếu với với cơ sở dữ liệu tập trung của khách hàng. Nói cách khác, eKYC đã góp phần đáp ứng tiêu chí số hóa của các dịch vụ ngân hàng số.

Lợi ích của eKYC
Lợi ích của eKYC đối với các ngân hàng

Giảm nhân lực và chi phí nhân sự

Dữ liệu eKYC có thể được truyền theo thời gian thực mà không cần bất cứ một sự can thiệp thủ công nào của con người. Đồng thời quá trình này cũng chỉ tiêu tốn vài phút để xác minh và phát hành. Nhờ vậy, các ngân hàng có thể tiết giảm rất nhiều sức lao động và chi phí nhân sự.

eKYC cũng giúp cho các ngân hàng xây dựng được kho dữ liệu thông tin khách hàng đồng nhất. Thay vì phải lưu trữ vật lý riêng cho từng chi nhánh khi xác thực tại quầy như trước kia thì toàn bộ các trường thông tin cá nhân của khách hàng thông qua eKYC sẽ được số hóa và lưu trữ thành một kho dữ liệu chung dùng cho tất cả các chi nhánh. 

Việc kiểm tra chéo xem khách hàng thực sự đã đăng ký tài khoản hay chưa sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tránh được sự trùng lặp trong trường hợp một khách hàng có thể giao dịch tại nhiều chi nhánh khác nhau của cùng một ngân hàng.

Mức độ bảo mật

Định danh điện tử hoạt động dựa theo quy trình để đảm bảo khách hàng có thể tiến hành giao dịch là có thật, đánh giá và giám sát các rủi ro. eKYC cho phép lưu trữ trực tuyến vĩnh viễn toàn bộ hồ sơ và dữ liệu của khách hàng.

Bất kỳ hành vi lạm dụng, thu lợi bất chính nào hoặc hoạt động bất hợp pháp xảy ra đều có thể truy vết nhanh chóng ra ai là người sử dụng dịch vụ đó. Điều này cũng sẽ góp phần gia tăng lòng tin của khách hàng vào dịch vụ ngân hàng số.

Xu hướng định danh điện tử eKYC ngày càng phổ biến đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính. Là một đơn vị tiên phong trong Chuyển đổi số Unicloud đã tích tính năng mở tài khoản, định danh điện tử bằng eKYC trên máy STM.

Tìm hiểu thêm về eKYC trên máy STM và những lợi ích khi sử dụng máy STM tại đây nhé.

Những lợi ích của eKYC là vô cùng rõ ràng và chắc chắn rằng đây sẽ là một xu hướng trong tương lai gần đây. Việc của các ngân hàng là hãy bắt kịp với làn sóng này để thực hiện chuyển đổi số một cách tốt nhất. Unicloud tự hào là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số với Máy giao dịch tự động STM.