Sunshine Group hiến tặng cổ vật và chiến lược đồng hành với Huế phát triển văn hoá di sản

Tin tứcDigital banking platform

21

04, 2022

Theo đó, 2 cổ vật được Tập đoàn Sunshine hiến tặng gồm có Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn, đã được Hội đồng thẩm định được thành lập bởi Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định có niên đại vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn và rất có giá trị về văn hóa, lịch sử. Sự kiện 2 cổ vật này được đấu giá thành công tại nước ngoài và hồi hương, trở về với Huế nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, làm phong phú thêm nguồn cổ vật của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế có bề dày lịch sử gần 100 năm, gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình.

Tập đoàn Sunshine hiến tặng tỉnh Thừa Thiên Huế hai cổ vật Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Cổ vật thời Nguyễn là những sử liệu vô giá ghi lại những dấu tích sống động của triều đại này. Ngày nay, trong điều kiện nguồn lực ngân sách hạn chế cùng với nhiều cơ chế ràng buộc đối với công tác sưu tầm, đấu giá cổ vật, việc tham gia đấu giá và hiến tặng cổ vật cho Bảo tàng của các đơn vị, cá nhân là một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, hướng đến lợi ích cộng đồng”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại sự kiện

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận sự quyết tâm và nỗ lực của CTCP Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) trong việc tham gia đấu giá cổ vật nhằm đưa các cổ vật hồi hương, hiến tặng để làm giàu thêm cho kho tàng văn hóa Huế, phục vụ mục tiêu bảo tồn và phát huy di sản.

Đại diện cho đơn vị hiến tặng cổ vật, ông Đinh Chí Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunshine chia sẻ: “Mũ quan đại thần và áo Nhật Bình cung tần triều Nguyễn được đánh giá có giá trị cao về văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ, đây là nguồn tư liệu quý báu giúp phục vụ việc nghiên cứu và trưng bày. Chúng tôi mong muốn Huế là nơi hội tụ của tinh hoa văn hóa Việt để các thế hệ Việt Nam cùng chiêm ngưỡng và cùng tự hào về lịch sử hào hùng với nhiều thăng trầm của đất nước, để các bạn bè trên thế giới đến Huế càng kính trọng, hiểu Huế và yêu Huế hơn nữa. Chính vì vậy, Tập đoàn Sunshine đã nỗ lực để đưa cổ vật trở về và trao tặng để Huế gìn giữ, bảo tồn và trưng bày lâu dài.”.

Ông Đinh Chí Hiếu, Phó TGĐ Tập đoàn Sunshine – TGĐ Tập đoàn Công nghệ Unicloud phát biểu tại buổi lễ

Đại diện Tập đoàn Sunshine cũng chia sẻ thêm về quan điểm bảo tồn di sản Huế trong kỷ nguyên 4.0, nhấn mạnh việc cần có tư duy và hình thành cách tiếp cận mới để khai thác những tiềm năng to lớn của di sản, di tích cổ vật, ứng dụng công nghệ trong công tác bảo tồn, bảo tàng, số hóa các di sản, tạo ra các sản phẩm văn hóa mới có chiều sâu mang giá trị kinh tế cao và có sức lan tỏa sâu rộng.

Mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng 

Trên thực tế, Tập đoàn Sunshine cũng đang có kế hoạch xúc tiến triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng Chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện các mục tiêu phát triển Kinh tế – Xã hội, trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Chia sẻ về các kế hoạch này, bà Hoàng Thị Mỹ Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunshine cho biết: “Với sự tương đồng về quan điểm gìn giữ và bảo tồn văn hoá, phát triển các giá trị bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, Sunshine Group mong muốn được chung tay đồng hành cùng công cuộc phát triển Huế trở thành một Đô thị di sản thông minh mang tầm vóc thế giới để từ đó, “chất Huế” thâm trầm và sang cả, tinh tế và uyên thâm không những ngày càng được bồi tụ, lắng đọng qua trầm tích thời gian mà còn được thổi hồn thời đại mới để rạng rỡ, thăng hoa hơn trong nhịp sống đương đại”.

Bà Hoàng Thị Mỹ Bình – Phó TGĐ Tập đoàn Sunshine, TGĐ Tập đoàn Truyền thông và Giải trí ODE

Cũng trong ngày 17/4, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Tập đoàn Sunshine và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã ký Biên bản ghi nhớ Hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế, đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc đồng hành bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của mảnh đất Cố đô. Theo đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Tập đoàn Sunshine sẽ hợp tác sưu tầm, hồi hương cổ vật triều Nguyễn; đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ tại các khu di sản Huế và hợp tác triển khai đề án chuyển đổi số.

Tập đoàn Sunshine và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế ký kết Hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế