Máy STM - Thiết bị giao dịch đón đầu làn sóng số hóa ngân hàng 

Tin tứcVirtual Reality

05

09, 2022

Tiềm năng để phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam là rất lớn. Vấn đề là làm thế nào để biến tiềm năng và các cơ hội đó thành hiện thực. Unicloud – tập đoàn công nghệ tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số đã trở thành đơn vị dẫn đầu làn sóng chuyển đổi số tại Việt Nam với thiết bị Máy giao dịch tự động STM

1.Tìm hiểu máy STM là gì?

Máy giao dịch tự động Smart Teller Machine (STM) là hệ thống máy giao dịch thế hệ mới với phần mềm tích hợp vận hành Unicat đạt tiêu chuẩn EMVCO Level 3 đầu tiên tại Việt Nam. 

Máy STM là hệ thống máy giao dịch tự động được sản xuất và phát triển bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ Unicloud. Thiết bị này đóng vai trò như một “giao dịch viên điện tử” khi được tích hợp và cho phép khách hàng thực hiện tính năng mới: nộp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản ngân hàng, mở sổ tiết kiệm, mở – phát thẻ tại chỗ . Đây là các tính năng hiện đại, tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian giao dịch thay vì thực hiện các giao dịch tại quầy giao dịch như trước đây. 

Máy STM
Máy giao dịch tự động Smart Teller Machine (STM)

2. Những lợi ích khi sử dụng máy giao dịch tự động STM

Hệ thống Digital Banking Platform được áp dụng số hóa trong công nghệ tài chính ngân hàng nhằm cải tiến và tiết kiệm tối đa thủ tục, thời gian từ đó mang lại trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng. Đồng thời việc sử dụng máy STM sẽ thay thế hoàn toàn các quầy giao dịch truyền thống đáp ứng tiêu chí Nhanh hơn – Thông minh hơn – Tin cậy hơn.

2.1 Thay thế phương thức giao dịch truyền thống

Không giống như các cây ATM truyền thống, máy STM sẽ “trao quyền” nhiều hơn cho khách hàng, cho phép người dùng tự mình thực hiện đa số các giao dịch ngân hàng từ cơ bản cho đến nâng cao như: Rút tiền, nộp tiền, chuyển khoản, truy vấn tài khoản, mở tài khoản ngân hàng thông qua công nghệ eKYC trên điện thoại hoặc mở thẻ bằng mã QR… 

Mỗi một hệ thống STM sẽ đảm nhiệm vai trò giống như một quầy giao dịch trong các ngân hàng truyền thống. Điểm khác biệt của hệ thống STM đó là mọi quy trình, thủ tục đều được số hóa toàn bộ dựa trên các công nghệ, giải pháp phần mềm tiên tiến được tích hợp trên chính các hệ thống STM này.

Máy STM thay thế ATM thông thường
Máy STM thay thế phương thức giao dịch truyền thống

2.2 Thực hiện mọi giao dịch chỉ bằng 1 chạm

Với tính năng hiện đại, ưu việt, máy STM giúp khách hàng rút/chuyển tiền liên ngân hàng nhanh chóng bằng mã VietQR chỉ trong một điểm chạm. Mọi giao dịch, thanh toán đều được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng mà không cần nhập các thông tin chi tiết về người thụ hưởng như cách truyền thống. Đây là tính năng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được các chuyên gia đánh giá là an toàn và bảo mật, vừa tiện lợi với người dùng mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm nhiều tỷ đồng chi phí phát hành thẻ nhựa mỗi năm.

Phần mềm Unicat được dùng cho các dịch vụ auto banking hỗ trợ phần cứng máy giao dịch ngân hàng liên quan đến máy ATM và máy STM. 

2.3 Dịch vụ xác thực danh tính trên máy STM

Dịch vụ xác thực danh tính trên máy STM bằng căn cước công dân gắn chíp, xác thực bằng tĩnh mạch). Đây được đánh giá là một trong những dòng máy đạt độ chính xác cao nhất tại Việt Nam hiện nay. 

Đồng thời đây cũng là máy giao dịch ngân hàng tự động duy nhất được sản xuất hoàn toàn trong nước. Các thiết bị phần cứng  phần mềm của máy STM đã vượt qua chứng thực bảo mật thẻ của Mỹ (EMV Level 2), chứng chỉ VCCS của NAPAS… đảm bảo an toàn trong vận hành.

Bên trong mỗi chiếc máy STM là các dịch vụ tài chính cao cấp và đậm chất công nghệ, hàng loạt công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như định danh điện tử (eKYC), nhận diện khuôn mặt (Face ID), nhận diện giọng nói tự nhiên (Voice Recognition) hay công nghệ phân tích chuyển thể từ hình ảnh sang chữ… Nhờ những công nghệ này mà mỗi hệ thống STM có thể đảm nhiệm vai trò và thay thế các quầy giao dịch vật lý truyền thống.

Dịch vụ xác thực danh tính trên máy STM
Dịch vụ xác thực danh tính trên máy STM

Bằng việc làm chủ nền tảng phần mềm hiện đại cùng với khả năng tùy biến được phần cứng, máy STM được thiết kế tương đồng với hệ thống core banking của các ngân hàng truyền thống, nhờ vậy mà sẽ việc tối ưu hơn trong khâu tích hợp cũng như bảo dưỡng, bảo trì sau này.

2.4 Những lợi ích khác khi sử dụng máy STM

Phần mềm và phần cứng của máy STM được thiết kế để cung cấp dịch vụ chia sẻ, dùng chung của nhiều ngân hàng, sẽ giúp cho các ngân hàng gia tăng được công năng sử dụng của hệ thống ATM. Đồng thời cũng sẽ không tốn nhiều chi phí đầu tư, tránh lãng phí tài nguyên, theo đúng chủ trương kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Chi phí để đầu tư cho một máy STM thấp hơn tới 7 lần so với chi phí để mở một phòng giao dịch. Việc phát triển hệ thống máy STM rất phù hợp để mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Từ đó giúp cho người dân tiếp cận được nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng. Vì vậy đây sẽ là một giải pháp cực kỳ hữu hiệu để triển khai mục tiêu thực thi tài chính toàn diện của Chính phủ.

Xem thêm: KienlongBank và Unicloud triển khai lắp đặt 1.000 máy STM tại vùng sâu vùng xa

Để hiểu rõ hơn các thông tin về máy STM hãy liên hệ với Unicloud qua website hoặc hotline 1900.6054 nhé.