Ngân hàng số là gì? Lợi ích của việc sử dụng Ngân hàng số

Tin tứcDigital banking platform

26

09, 2022

Ngân hàng số đang dần trở thành xu hướng tất yếu cho sự phát triển của nền kinh tế khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên 4.0. Không dưới một lần các bạn nghe về ngân hàng số và những lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ ràng về ngân hàng số hay chưa, nếu chưa thì đọc ngay bài viết dưới đây của Unicloud nhé. 

Tìm hiểu khái niệm ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (Digital Banking) là hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường.

Cụ thể hơn, tất cả các hoạt động và thao tác mà bạn thực hiện ở quầy giao dịch truyền thống đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số. Với ứng dụng này, bạn không cần tốn công di chuyển hay chờ đợi tại chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính của mình.

Không những vậy, ứng dụng ngân hàng số còn cho phép quản lý tất cả các hoạt động của ngân hàng như: quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm,…

Có không ít người nhầm lẫn thậm chí là đánh đồng hai khái niệm ngân hàng số (Digital Banking) và ngân hàng điện tử (E-Banking). Trên thực tế, sự phát triển của ngân hàng điện tử tạo nên ngân hàng số, một cách dễ hiểu hơn thì Digital banking là bước phát triển cao hơn của ngân hàng điện tử. 

Khái niệm về Ngân hàng số là gì
Tìm hiểu khái niệm ngân hàng số là gì?

Các ngân hàng số sẽ đòi hỏi cao hơn về công nghệ gồm: sự đổi mới trong ngành dịch vụ tài chính, các chiến lược di động, AI, thanh toán, RegTech, dữ liệu, blockchain, API, kênh phân phối và công nghệ,…

Những lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số

Một lý do tác động lớn đến sự phát triển của Digital banking đó là do những lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số đem lại với tất cả các đối tượng. 

Lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số đối với khách hàng

Đối với khách hàng, người sử dụng ngân hàng số sẽ có thể tiết kiệm tối đa thời gian và công sức giao dịch, bảo vệ người dùng bằng những phương thức bảo mật hiện đại:

  • Bạn có thể thực hiện tất cả các dịch vụ của ngân hàng tại bất kỳ thời điểm nào và ở bất kì đâu. Với những khách hàng không có thời gian, quá bận rộn không có thời gian tới quầy giao dịch hoặc có lượng tiền giao dịch lớn thì việc sử dụng ngân hàng số là một giải pháp cần thiết.                                                                                                                                                                          
  • Khách hàng có thể thực hiện và xác nhận các giao dịch với độ chính xác cao và nhanh chóng. Khi đã hoàn toàn giao dịch, website hoặc app điện thoại sẽ chuyển tới một giao diện mới có chứa thông tin giao dịch. Những thông tin này sẽ được lưu trữ trong phòng lịch sử nên rất thuận tiện cho khách người tìm kiếm và tra cứu. 
  • Tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng: Khi sử dụng ngân hàng truyền thống nếu như muốn thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, gửi tiết kiệm hay đóng bảo hiểm… thì sẽ phải tới các chi nhánh ngân hàng chờ đợi một thời gian. Thêm nữa là bạn cũng cần mang theo các loại giấy tờ để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên khi sử dụng ngân hàng số, mọi giao dịch (phần lớn cần số điện thoại, email) sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.
  • Một lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số đối đối với khách hàng đó là hệ thống bảo mật cực kỳ cao. Bảo mật 3 lớp tiên tiến gồm: tên đăng nhập, mật khẩu và mã bảo vệ OTP, sẽ đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho tài sản của khách hàng. Ngoài ra, hình thức bảo mật khác là Token cũng được áp dụng cho giao dịch thanh toán trên ứng dụng ngân hàng số.
Lợi ích của ngân hàng số với khách hàng
Lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số đối với khách hàng

Lợi ích của ngân hàng số đối với các ngân hàng

Không chỉ đối với khách hàng, lợi ích của việc sử dụng ngân hàng số đối với ngân hàng là điều cực kỳ rõ ràng:

  • Giảm thiểu tối đa chi phí vận hành của ngân hàng: Nhờ vào việc sử dụng dịch vụ ngân hàng số, các ngân hàng sẽ không cần giao dịch trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy nên sẽ giảm bớt được các công đoạn giống nhau trong một giao dịch.
  • Tăng tốc độ giao dịch và tăng năng suất lao động: Với việc sử dụng ngân hàng số, tốc độ giao dịch sẽ nhanh hơn nhiều so với quy trình thông thường tại các chi nhánh ngân hàng. Đồng thời, đội ngũ nhân sự tại các ngân hàng cũng sẽ được cắt giảm các công việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính và vận hành phức tạp.
  • Tự động hóa quy trình và giảm nhân sự tại các quầy giao dịch: Việc khách hàng thực hiện các giao dịch mà không cần trực tiếp tới các chi nhánh sẽ có thể cắt giảm nhân sự và hạn chế các lỗi trong quá trình thao tác.
  • Cung cấp các dịch vụ trọn gói, các sản phẩm tiện ích cho khách hàng khi liên kết với các công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm…
  • Khi khách hàng có thể thực hiện được hầu hết các dịch vụ ngân hàng cung cấp mà không cần tới tận chi nhánh thì ngân hàng có thể cắt giảm nhân sự đồng thời hạn chế được các thao tác lỗi.
  • Ngân hàng có thể cung cấp dịch vụ trọn gói, sản phẩm tiện ích cho khách hàng khi liên kết với các công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty tài chính khác.
  • Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh: Ở thời đại 4.0, ngân hàng số đã trở thành xu hướng phát triển cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh.
Lợi ích của ngân hàng số với Ngân hàng
Lợi ích của ngân hàng số với Ngân hàng

Lợi ích khi sử dụng ngân hàng số đối với nền kinh tế

Không chỉ tạo cơ hội cải thiện chất lượng dịch vụ hoạt động cho ngành tài chính mà còn góp phần vào sự thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung:

  • Việc sử dụng ngân hàng số sẽ giảm khối lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế: Giúp Nhà nước tiết kiệm được chi phí in ấn, phát hành tiền mặt trên thị trường. Đồng thời, việc sử dụng ngân hàng số còn giúp các cơ quan chức năng giải quyết được khó khăn trong khâu xác định chính xác lượng tiền mặt đang lưu thông trên thị trường.
  • Tạo ra sự liên thông giữa các tổ chức tài chính, giúp tối ưu hoá hệ thống tài chính quốc gia.
  • Giúp Nhà nước có đầy đủ các thông tin về việc nộp thuế: Hệ thống ngân hàng số sẽ tạo điều kiện cho mọi giao dịch nộp thuế được thực hiện nhanh gọn. Đặc biệt, các thông tin giao dịch đều sẽ được lưu lại trên hệ thống để tra cứu dễ dàng
  • Sử dụng ngân hàng số như một cầu nói cho quốc gia hội nhập với nền kinh tế quốc tế, kết nối với các quốc gia phát triển đã tiến tới mô hình ngân hàng số.

Máy STM – Thiết bị giao dịch đón đầu làn sóng ngân hàng số

Với mục tiêu nâng tầm những trải nghiệm cho khách hàng, Máy giao dịch tự động Smart Teller Machine đem đến nhiều tính năng độc đáo.

  • Quản lý tài chính cá nhân: Máy STM có giao diện màn hình rõ ràng, dễ hiểu giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tài khoản và thực hiện các giao dịch của mình.
  • Mở tài khoản trực tuyến bằng eKYC. Khách hàng có thể mở tài khoản dễ dàng, bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu bằng việc xác thực danh tính eKYC.
  • Dịch vụ xác thực danh tính chỉ bằng 1 chạm
  • Tăng cường bảo mật: kế thừa các phương thức bảo mật bao gồm bảo mật đăng nhập, bảo mật giao dịch và Smart OTP – phương thức xác thực giao dịch giá trị cao đáp ứng đầy đủ quy định bảo mật của Ngân hàng nhà nước.
  • Cá thể hóa trải nghiệm theo nhu cầu và tùy biến giao diện theo thời gian thực: Khách hàng có thể thay đổi ảnh đại diện, ảnh nền của mình.
Smart Teller Machine - Máy STM
Máy STM – Máy giao dịch thông minh thế hệ mới

Tìm hiểu rõ hơn về Lợi ích của Máy giao dịch tự động STM tại đây.